Mbps là gì? Nên chọn tốc độ Mbps là bao nhiêu để sử dụng

Mbps là gì? Mbps và MBps khác nhau ở điểm nào? Việc sử dụng mạng di động tốc độ nào thì phù hợp cho công việc. Đó là một vài câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc đã gửi về cho Hico Việt Nam.

Vậy để trả lời cho thông tin này thì cũng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi ngay nhé!

Mbps là gì?

Mbps được hiểu là Megabit trên giây (tiếng Anh: megabit per second; viết tắt là Mbps). 1 Mbps tương đương 1.000 kilobit trên giây (Kbps) hay 1.000.000 bit trên giây(bps). Băng thông của dịch vụ Internet dân dụng thường được đo bằng Mbit/s.

Về cơ bản thì tốc độ Mbps của dịch vụ internet của bạn càng cao, các tệp sẽ tải xuống nhanh hơn từ internet. Từ “tải xuống” ở đây không chỉ đơn thuần là để sao chép một cái gì đó từ internet vào thiết bị của bạn (ví dụ: tệp mp3 hoặc phim). Ngay cả khi bạn đang duyệt web, các tệp phải được tải xuống trình duyệt của bạn. Băng thông cao hơn sẽ đảm bảo các tệp tải xuống nhanh hơn.

Mbps là gì

Phân biệt Mbps với MBps

Rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hai đơn vị là Mbps so với MBps là một nhưng thực chất chúng rất khác nhau. MBps là viết tắt của megabyte mỗi giây với hậu tố là byte là một đơn vị đo lường cho kích thước tệp hay lượng dữ liệu được truyền đi và ngược lại Mbps là đơn vị thể hiện cho bit của kết nối mạng.

Bitbyte không có cùng kích thước nên 1 bit không bằng 1 byte vì vậy MbpsMBps không thể thay thế cho nhau. Cụ thể mỗi byte thường sẽ có chứa 8 bit bạn hãy áp dụng công thức chuyển đổi như sau:

  • 1 megabyte (MB) = 8 megabit (Mb)
  • 1 Mbps = 0.125 MB/s
  • 1 gigabyte (GB) = 1.000 megabyte (MB)

Megabyte (byte)megabit (bit) là 2 đơn vị đo lường dung lượng hoàn toàn khác nhau:

  • 1 MB = 1024 KB (kilobyte) = 210B
  • 1 Mb = 1024 B (byte) = 210B

Các nhà mạng thường quy định tốc độ truyền tải của mạng là Mbps. Nhưng tốc độ Download của chương trình download nổi tiếng là Internet Download Manager thì lại tính là đơn vị MBps.

Một số loại file chẳng hạn như tài liệu văn bản và tệp PDF có thể chỉ nặng vài MB. Nhưng để thực hiện tải xuống một bộ phim Full HD có dung lượng lớn thì có thể dễ dàng mất đến vài GB.

Mbps là gì

Tốc độ Mbps bao nhiêu là nhanh trong quá trình sử dụng?

Khi tốc độ Internet của bạn càng nhanh thì quá trình sử dụng càng thích bởi tốc độ download, lướt web hay sử dụng bất kỳ tiện ích online nào cũng trở nên nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian cho người dùng. Tuy nhiên, hầu hết rất nhiều người không xác định được tốc độ mạng bao nhiêu là nhanh và khỏe nhất. Bởi còn phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Đối với những người phải thường xuyên thực hiện download dữ liệu, video nặng hoặc tải lên video cùng những hình ảnh có độ phân giải cao sẽ cần nhiều Mbps. Còn đối với người chỉ sử dụng để lướt Facebook và đọc tin tức hay gửi email thì sẽ cần ít Mbps hơn.

Hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông đều cung cấp các gói cước Internet tối thiểu là 15Mbps (1.875 MBps) cùng với công nghệ đường truyền cáp quang so với trước kia sử dụng công nghệ ADSL (cáp đồng) chỉ cho băng thông tối thiểu là 3Mbps (0.375 MBps).

Nhưng bạn nên lưu ý là càng có nhiều người sử dụng mạng của bạn thì tốc độ chạy càng chậm, vì nó sẽ được chia cho nhiều người dùng Internet. Ngoài ra nếu công việc đòi hỏi băng thông lớn, thường xuyên phải tải xuống các file nặng, tải lên những file dung lượng lớn thì bạn cần phải sử dụng gói cước có tốc độ lớn hơn để đảm bảo hiệu suất công việc.

Các tốc độ mạng phổ biến nhất mà các nhà mạng cung cấp tính theo đơn vị Mbps là:

  • 8 Mbps
  • 16 Mbps
  • 32 Mbps
  • 50 Mbps
  • 100 Mbps

Nhưng bạn hãy nhớ rằng càng có nhiều người sử dụng mạng của bạn thì tốc độ chạy càng chậm, vì nó sẽ được chia cho nhiều người dùng internet. Vì vậy, nếu bạn là thành viên của một gia đình nhiều người hay những công ty thì bạn phải chọn gói cước có tốc độ cao hơn.

Tốc độ Internet nhanh nhất hiện nay đó là 10 – 15Mbps, được gọi là mạng cáp quang, cho phép người sử dụng có thể thoải mái lướt web, xem phim trực tuyến, download dữ liệu nhanh hoặc gọi video call cho bạn bè, người thân mà không lo mạng bị giật, lag.

Trường hợp công việc của bạn đòi hỏi băng thông lớn hoặc là để xem video thông thường, thường xuyên phải tải xuống các file nặng, tải lên những file dung lượng lớn thì bạn cần phải gói cước sử dụng cần có tốc độ lớn hơn để đảm bảo hiệu suất công việc.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khách hàng đã phải đầu tư chi phí lớn để có thể thu mua gói cước tốc độ cao, mà chất lượng tải thì vẫn không như mong đợi. Hoặc thậm chí là không khác biệt so với gói cước được cho là thấp trước đó thì có thể nhà mạng đã “bóp” băng thông tải file của bạn để có thể thực hiện điều tiết tài nguyên máy chủ cho người dùng khác.

Mbps là gì

Chọn tốc độ wifi phù hợp với nhu cầu của từng người sử dụng

Khi tốc độ đường truyền nhanh sẽ giúp việc tải dữ liệu nhanh hơn, có thể vừa xem phim vừa tải tập tin mà không ảnh hưởng đến chất lượng phim. Vậy tốc độ như thế nào là nhanh và phù hợp với những nhu cầu khác nhau của gia đình hoặc cá nhân?

Dưới đây Hico sẽ cung cấp các gói cước để bạn dễ dàng lựa chọn:

  • Tốc độ 1 – 6 Mbps: Đây là mức thấp nhất cho kết nối Internet. Với tốc độ này thì chỉ sử dụng cho một người, nếu như 3 người mà cùng truy cập một lúc thì việc truy cập sẽ rất mất thời gian. Hiện nay thì tốc độ tải 4Mbps được đánh giá là tốc độ tối thiểu cho việc sử dụng ứng dụng, dịch vụ trong khi vẫn cho phép duyệt web và email. Còn khi bạn sử dụng các ứng dụng chơi game trực tuyến thì sẽ yêu cầu một tốc độ cao hơn.
  • Tốc độ 6 – 15 Mbps: Với tốc độ Wifi này thì phù hợp với các hộ gia đình thường xuyên có nhu cầu xem video, đam mê các chương trình giải trí. Ngoài ra thì các game thủ trực tuyến vẫn có thể sử dụng mạng với tốc độ này. Lưu ý: Tốc độ này chỉ phù hợp với 1-2 người.
  • Tốc độ 15 – 30 Mbps: Đây là mốc tốc độ Wifi phổ biến nhất trên các đường truyền cáp quang tại Việt Nam bơi vậy mà được nhiều người dùng đăng ký sử dụng nhất. Ở mốc này việc download, lướt các trang web sẽ mượt mà hơn. Hiện nay, các nhà mạng tại Việt Nam thường cung cấp các gói cước có tốc độ từ 10Mbps với giá cước cáp quang chỉ từ 200k/tháng để sử dụng đường truyền cáp quang tốc độ cao. Đối với giải tốc độ này, sẽ phù hợp với những gia đình từ 2 – 5 người sử dụng để xem phim, Facebook, YouTube, chơi game online,…
  • Tốc độ 30 – 50 Mbps: Với tốc độ đường truyền Wifi này dù bạn có thực hiện nhiều hoạt động cùng một lúc trên Internet mà không cần phải lo lắng mạng sẽ bị giật, lag. Rất phù hợp cho những gia đình đông người, các shop bán hàng online, công ty quy mô nhỏ sử dụng. Đặc biệt còn sử dụng tốt cho cho các thiết bị camera an ninh, các thiết bị trong smarthome,…

Mbps là gì

Các đơn vị đo lường trong lĩnh vực viễn thông

Những đơn vị đo lường trên máy tính xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của chúng. Dưới đây là một số đơn vị đo lường phổ biến trên máy tính.

Bit

Bit là đơn vị đo lường nhỏ nhất của bộ nhớ máy tính.

Byte

Tiếp đến là Byte. Theo đó, 1 byte được tính tương đương với 8 Bit. 1 byte có thể được thể hiện dưới nhiều dạng thông tin khác nhau ở 256 trạng thái khác nhau. Ví dụ bạn hoàn toàn có thể kết hợp số và chữ. Cụ thể diễn giải như sau:

  • 1 Byte tương đương với 1 ký tự.
  • 10 Byte thể hiện một từ.
  • 100 Byte tức là biểu thị một câu có lượng ký tự và độ dài trung bình.

Kilobyte

Kilobyte viết tắt là Kb. Theo đó, 1 Kb có thể tương ứng với khoảng 1000 Byte. Tuy nhiên, trong thực tế người ta thường quy đổi cụ thể như sau:

1 Kb = 1024 Byte

  • 1 Kb có thể biểu thị được 1 đoạn văn ngắn.
  • 100 Kb có thể tương ứng với cả một mặt A4.
  • Các đơn vị đo lường phổ biến trong máy tính

Megabyte

Megabyte được viết tắt là MB. Trước đây khi nền khoa học máy tính còn sơ khai thì 1MB được đánh giá là một bộ nhớ lưu trữ vô cùng lớn.

1MB = 1024 Kb

Tuy nhiên, ngày nay nhờ sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy tính cũng được phát triển. Thường ổ đĩa cứng của bộ nhớ máy tính ngày nay được trang bị lên tới 500 GB, thậm chí cả 1TB. Chính vì thế 1MB hiện nay được đánh giá là rất nhỏ.

Gigabyte

Gigabyte được viết tắt GB, đây cũng là một đơn vị đo lường của máy tính và được sử dụng khá phổ biến hiện nay khi nhắc đến dung lượng của ổ cứng, USB hoặc ổ đĩa.

1GB = 1024 MB.

  • 1 GB có dung lượng lưu trữ khổng lồ, thậm chí dung lượng này còn gấp đôi dung lượng của một đĩa CD- ROM.
  • Với 1GB có thể lưu trữ được nội dung của khoảng 10m sách khi xếp lên giá.
  • Tương tự với 100 GB bạn thậm chí có thể lưu trữ được nội dung của số lượng sách trong 1 tầng thư viện.

Terabyte

Terabyte là đơn vị đo lường có dung lượng cực lớn, hiện nay máy tính và một số hãng điện thoại cũng bắt đầu sử dụng cho bộ nhớ của họ. Terabyte được viết tắt là TB, theo đó 1 TB = khoảng 1024 GB.

Lý do hiện nay các hãng sản xuất sử dụng nhiều đơn vị TB bởi chất lượng hình ảnh ngày càng cao, chất lượng video cũng ngày càng chất lượng, vì thế sẽ tốn rất nhiều dung lượng khi mở. Đòi hỏi phải nâng cấp sử dụng những đơn vị có dung lượng lưu trữ khổng lồ hơn.

Các gói cước của nhà mạng thường bao nhiêu Mbps?

Sau đây là các gói cước của các nhà mạng Viettel, VNPT và FPT dành cho các hộ gia đình sử dụng.

Các gói cước FTTH Viettel

  • Fast 10: Tốc độ 10 Mbps, giá cước 165.000 đồng/tháng.
  • Fast 15: Tốc độ 15 Mbps, giá cước 180.000 đồng/tháng.
  • Fast 20: Tốc độ 20 Mbps, giá cước 200.000 đồng/tháng.
  • Fast 25: Tốc độ 25 Mbps, giá cước 240.000 đồng/tháng.
  • Fast 30: Tốc độ 30 Mbps, giá cước 250.000 đồng/tháng.
  • Fast 40: Tốc độ 40 Mbps, giá cước 350.000 đồng/tháng.

Các gói cước FTTH VNPT

  • Fiber16: Tốc độ 16 Mbps, giá cước 170.000 đồng/tháng.
  • Fiber20: Tốc độ 20 Mbps, giá cước 190.000 đồng/tháng.
  • Fiber30: Tốc độ 30 Mbps, giá cước 230.000 đồng/tháng.
  • Fiber40: Tốc độ 40 Mbps, giá cước 340.000 đồng/tháng.
  • FiberNET: Tốc độ 60 Mbps, giá cước 800.000 đồng/tháng.

Các gói cước FTTH FPT

  • F5: Tốc độ 22 Mbps, giá cước 220.000 đồng/tháng.
  • F4: Tốc độ 27 Mbps, giá cước 250.000 đồng/tháng.
  • F3: Tốc độ 35 Mbps, giá cước 280.000 đồng/tháng.
  • F2: Tốc độ 45 Mbps, giá cước 370.000 đồng/tháng.

Trên đây là thông tin cơ bản về Mbps là gì và cách phân biệt MbpsMBpsHico Việt Nam đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết bạn có có những thông tin cần thiết để phân biệt 2 khái niệm này!!

Giỏ hàng

Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng.

did something